Nổi lên thời gian gần đây chính là sự xuất hiện của Podcast. Rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đã tận dụng để làm nổi bật thương hiệu cá nhân của mình. Không nằm ngoài cuộc chơi, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu sử dụng Podcast cho mục đích quảng cáo. Hãy cùng Laser Media tìm hiểu về xu hướng đặc biệt này qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu cơ bản về Podcast
Podcast là một dạng phương tiện truyền thông âm thanh, tương tự hình thức radio hoặc talk show thường thấy. Tuy nhiên, chúng được phát sóng và lưu trữ trực tuyến, có thể nghe và ghi lại nhiều lần. Người dùng sẽ sử dụng các ứng dụng, nền tảng trực tuyến như Apple Podcasts, Spotify, Google Podcasts để nghe Podcast.
Chúng rất linh hoạt, có thể nghe ở bất kỳ đâu dù đang làm việc, học tập, thư giãn, vui chơi. Nhờ sự tiện lợi và nghe thụ động nên Podcast dần trở thành kênh quen thuộc của nhiều bạn trẻ ngày nay. Không dừng lại ở đó, nhiều bậc phụ huynh đã tìm kiếm những kênh Podcast chất lượng để giáo dục con em mình.
Lợi ích Podcast mang lại
Sự bùng nổ của Podcast như một điều tất yếu vì chúng mang lại rất nhiều lợi ích. Là một Marketer, bạn nên tìm hiểu để có thể sẵn sàng thay đổi bất cứ lúc nào. Hãy để Laser Media điểm qua một số lợi ích đặc biệt Podcast đang mang lại.
Tạo kết nối nhanh chóng
Lợi ích đầu tiên và lớn nhất của Podcast mang lại chính là sự kết nối. Chúng cho phép người sáng tạo nội dung, doanh nghiệp kết nối với khán giả. Thông qua giọng nói, người dùng sẽ thấy trải nghiệm gần gũi và cá nhân hóa hơn các phương tiện khác. Việc cập nhật liên tục và cung cấp thông tin hữu ích cũng hỗ trợ xây dựng cộng đồng người dùng trung thành.
Có thể nói, đây là cách gián tiếp tiếp cận và biến họ thành những người khách tiềm năng. Khi đã yêu thích một ai đó, chính những khách hàng trung thành này sẽ trở thành người quảng bá cho bạn. Đây chính là Marketing truyền miệng hay Marketing 0 đồng.
Tạo dựng uy tín tốt hơn
Một lợi ích khác khi sử dụng Podcast trong quảng cáo chính là tạo dựng uy tín tốt. Doanh nghiệp có thể chia sẻ nhiều kiến thức chuyên môn và thông tin hữu ích tới khán giả của mình. Việc làm này vừa cung cấp nội dung vừa giải đáp các câu hỏi thường gặp, góp phần tạo ra ấn tượng tích cực trong mắt người dùng.
Gián tiếp quảng bá sản phẩm
Laser Media đánh giá rằng, việc sử dụng Podcast cũng góp phần quảng bá sản phẩm gián tiếp. Thay vì truyền thông qua hình ảnh, âm thanh, bạn có thể giới thiệu chi tiết, công dụng, giải đáp thắc mắc của người dùng về sản phẩm ngay trên Podcast. Họ sẽ hiểu rõ thông tin và đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn.
Tăng nhận diện thương hiệu
Sử dụng Podcast cũng là một cách giúp tăng nhận diện thương hiệu tốt hơn. Bạn có thể thấy trên các ứng dụng, rất nhiều doanh nghiệp đã mở kênh Podcast. Họ sẽ chia sẻ về câu chuyện làm nghề, hành trình tạo ra sản phẩm hay giải đáp thắc mắc của người dùng. Thông qua điều này, độ phủ thương hiệu sẽ lan rộng hơn.
Hướng dẫn xây dựng kênh Podcast
Để xây dựng kênh Podcast hiệu quả không phải quá khó nhưng cần một kế hoạch rõ ràng.
Xác định đối tượng nghe chính
Giống với nhiều hình thức quảng cáo khác, bạn cần xác định đối tượng khách hàng sẽ nghe Podcast của mình. Tìm hiểu rõ họ là ai để xác định lĩnh vực chủ đề phù hợp. Người dùng chỉ nghe và thích nghe những gì họ đang quan tâm. Vậy nên tìm hiểu kỹ đối tượng giúp quá trình tiếp cận khách hàng sau này đơn giản hơn rất nhiều.
Lên kế hoạch sản xuất nội dung
Bước tiếp theo để xây dựng kênh Podcast là có kế hoạch sản xuất nội dung phù hợp. Thời gian đầu khi mới tạo kênh, bạn nên chuẩn bị trước 3 – 5 Podcast để post. Việc làm này giúp khách hàng hiểu rõ bạn đang muốn truyền tải thông điệp gì. Khi đã có khách hàng ghé thăm, họ thường hay nghe lại những chia sẻ cũ từ bạn rồi mới quyết định nên theo dõi hay không.
Lựa chọn thiết bị thu tốt nhất
Giống như việc quay hình cần một chiếc máy quay tốt thì thu âm Podcast sẽ cần một chiếc micro lọc tạp âm tốt. Việc làm này rất quan trọng vì không ai muốn nghe những tiếng ồn xung quanh. Chúng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm mua hàng.
Tiến hành việc quảng bá và tiếp thị
Việc chỉ đăng tải Podcast đơn thuần khiến việc tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, bạn cần lên kế hoạch đăng tải nội dung và tiếp thị một cách có chủ đích. Hãy thường xuyên cung cấp nội dung hấp dẫn và quảng bá trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok hay thậm chí website để thu hút người dùng.
Đo lường và cải thiện liên tục
Sau khi đăng tải nội dung, bạn cần theo dõi các chỉ số một cách thường xuyên. Việc làm này giúp quá trình đánh giá nội dung và thay đổi trở nên tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo nội dung từ các kênh khác để xây dựng Podcast của mình tốt hơn.
Nhìn chung, quá trình xây dựng Podcast để quảng bá doanh nghiệp không quá khó khăn. Tuy nhiên, cần thường xuyên đánh giá và thay đổi để hiệu quả là tốt nhất. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn. Đừng quên theo dõi trang web của Laser Media để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới.